2 BÀI HỌC VỀ KỸ NĂNG SỐNG MÀ TRẺ EM CÓ THỂ "DẠY" CHO BẠN

2 BÀI HỌC VỀ KỸ NĂNG SỐNG MÀ TRẺ EM CÓ THỂ "DẠY" CHO BẠN
Mỗi người chúng ta có thể đã trải qua nhiều năm ròng học học ở thầy cô, học ở giảng đường. Nhưng sự trưởng thành của mỗi người chắc chắn không thể thiếu những bài học của đời sống. Thêm một điều bạn càng không thể hình dung, đó là những đứa trẻ xung quanh cũng có thể “dạy” không ít điều thú vị cho ta. Không tin ư? Cùng tìm hiểu ngay nào!
Dĩ nhiên là những đứa trẻ không thể ngồi xuống và hướng dẫn cách ta thực hiện từng việc như cách ta hay giáo dục chúng. “Dạy” ở đây tức là bạn hãy hình dung đứa trẻ là một chiếc gương để mình tự soi chiếu lấy bản thân. Điều này sẽ đem đến cho bạn những bài học hay không ngờ.

Xem thêm:
5 gợi ý cách ứng xử khi bị sếp khiển trách
Dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại Phú Yên
Một vài cách xử lý hóa đơn mua của doanh nghiệp ngừng kinh doanh
Cách viết hóa đơn chiết khấu thanh toán thương mại
Bài học số 1: Kỹ năng sống đạt chiến tích cho bản thân
Những đứa trẻ luôn cố gắng đạt được những thành công nhất định trong những năm tháng còn là “bé bi”. Thành công ở đây chỉ đơn giản là bi bô tập nói, kiểm soát được hành vi, biểu cảm trên khuôn mặt, giao tiếp với mọi người. Nhưng đối với những đứa trẻ thơ, đó là một thành công của sự nỗ lực phát triển không ngừng. Đi từ điều này, bạn sẽ học được 8 kỹ năng sống rất bổ ích.
Sự sáng tạo
Một đứa trẻ có thể dành hàng giờ đồng hồ để thỏa mãn trí tò mò chơi một món đồ nào đó. Khi lớn lên, giữa guồng quay bộn bề của cuộc sống, chúng ta dần bỏ qua những giờ phút rỗi rãi để dành cho sự sáng tạo. Thay vào đó , có không ít người lớn chỉ biết làm việc rập theo khuôn mẫu đưa sẵn. Tuy nhiên, phải công nhận rằng, sự sáng tạo chính là một kỹ năng sống vô cùng cần thiết và quan trọng. Nó không những giúp bạn hoạt động hệ thần kinh, phát triển tư duy nhạy bén, mà còn trở nên thông mình hơn nhiều.
Tính kiên trì
Bạn hãy để ý mà xem. Những đứa trẻ dường như không có khái niệm từ bỏ. Chúng một khi đã mong muốn đạt được điều gì đó, thì đều cố gắng làm cho “đến nơi đến chốn”. Giả sử như người lớn cũng học được khả năng này thì thật tuyệt vời. Bạn chỉ cần đặt cái tâm của mình vào công việc. Có vấp ngã thì hãy đứng lên bằng đôi chân của mình. Trau dồi đức tính kiên trì, nhẫn nại, chịu khó chính là những kỹ năng sống giúp cải thiện cuộc sống lâu dài.
Đặt nhiều câu hỏi
Nếu có thời gian, bạn hãy thử chơi và tiếp xúc với các em thiếu nhi trong một ngày. Bạn sẽ dễ dàng nhận ra mỗi ngày chúng có đến cả “vạn câu hỏi vì sao”. Điều này hoàn toàn ngược lại với người trưởng thành. Xu thế của người lớn thường cảm thấy xấu hổ, e ngại nếu như mình thiếu hiểu biết về một lĩnh vực nào đấy. Đôi khi bạn không hiểu về cách sử dụng máy móc, cũng im lặng. Đôi khi không biết cách làm, cũng im lặng che giấy. Lâu dần, đức tính này sẽ trở thành thói quen khó bỏ. Khiến bạn trở nên tự ti, né tránh những công việc được giao phó. Dần dà từ trường xấu của nó sẽ chi phối cả tinh thần, sức lực của bạn.
Hãy thay đổi bằng cách rèn cho mình kỹ năng sống biết đặt nhiều câu hỏi. Đừng ngại, bởi chúng ta có phải là thiên tài đâu mà biết được tất cả mọi thứ!
Bài học số 2: Cách để có một mối quan hệ hạnh phúc
Nếu người lớn thường đối diện với nhiều mối quan hệ như: gia đình, công việc, bạn bè, thì trẻ em cũng vậy. Nhưng mối quan hệ của chúng thu hẹp hơn. Song, bạn có thấy những đứa trẻ bao giờ cũng vui vẻ và có mối quan hệ lâu bền không nè? Bởi lẽ, chúng đều có “bí quyết” để giữ cho một mối quan hệ trở nên tốt đẹp hơn đấy nhé. Bắt đầu “học hỏi” thôi nào!
Học cách sống và nghĩ cho hiện tại
Vì sao trẻ em bao giờ cũng vui vẻ? Trẻ em luôn sống và tận hưởng khoảnh khắc hiện tại. Chúng không mấy bận tâm hay “nhớ dai” về những điều đã xảy ra ở quá khứ. Và cũng không cần lo lắng gì về chuyện ở tương lai.
Trong khi đó, người lớn luôn có xu hướng nối liền sợi dây giữa quá khứ và tương lai với nhau. Tất nhiên, từ đó cũng nảy sinh nhiều trạng thái tâm lý không tích cực. Kể cả ghi nhớ luôn những chuyện nên quên đi. Nếu bạn muốn không “tắc đường” ở đâu đó, thì hãy soi theo “kỹ năng sống” của giới trẻ này nhé.
Công thức cho một mối quan hệ hạnh phúc và bền vững chẳng cần những gia vị đắt tiền. Chỉ cần bạn học cách tha thứ, bao dung và bằng lòng với những gì ở hiện tại mà thôi.
Đừng in sâu hận thù
Có một đặc điểm tính cách ở trẻ em mà người lớn nên “học” đó là không “giận dai”. Chúng chẳng bao giờ chịu được sự hiểu lầm hay hờn giận quá lâu. Chúng chỉ đợi bạn xin lỗi là tha thứ ngay đó nhé.  Nếu người lớn cũng được như vậy thì có lẽ bạn sẽ sống rất vui vẻ vì không cần bận lòng quá nhiều.
Mỉm cười mỗi ngày

Mọi đồ vật, hành động đều trở nên ngộ nghĩnh trong mắt trẻ thơ. Chúng có thể tự tìm được niềm vui trong cuộc sống mỗi ngày và mải mê nghịch nó.Đổi lại, người lớn thay nụ cười trao cho nhau mỗi ngày là những sticker tin nhắn. Nụ cười khi gặp lại người thân hay cần chúc nhân dịp lễ cũng đều được đổi bằng bó hoa do shipper gửi đến; hay bằng những tin nhắn thông báo qua mạng xã hội.  Thú thật đi, đã bao lâu rồi bạn mới dành 1 ngày nói không với đồ công nghệ?
Bài học vỡ lòng của bất kỳ một khóa “kỹ năng sống” bao giờ cũng là học cách mỉm cười mỗi ngày.
Cười để xua tan căng thẳng.
Cười để kết giao với mọi người.
Cười để cảm nhận và tận hưởng cuộc sống thanh bình đang trôi chảy quanh ta.
Học cách yêu thương chân thành

 

Một đặc điểm thú vị nữa của trẻ em mà có thể bạn ít để tâm đến. Đó là trẻ em thường phản ánh cảm xúc của người đối diện. Tại sao khi chào đón em bé sơ sinh, người ta lại cười tươi và luôn thể hiện tình thương đó dành cho trẻ?
Nếu bạn nói chuyện với trẻ em bằng những lời nói giận dữ, nổi cáu, chắc chắn chúng sẽ khóc thét và tránh bạn. Nhưng nếu bắt chuyện với trẻ bằng nụ cười tươi và thái độ vui vẻ, chắc chắn chúng sẽ thân thiện và ngoan hơn.
Người lớn cũng thế. Trong môi trường làm việc hay đời sống thường ngày, nếu vô tình bạn dành những lời nói gây tổn thương đến người khác, thì ngay lập tức, người kia sẽ chấm dứt cuộc nói chuyện. Tệ hơn là không muốn gặp bạn và rạn nứt mối quan hệ.
Còn nếu đi gặp người yêu, người thân hay đối tác khách hàng. Bạn dành cho họ những câu nói yêu thương chân thành, thể hiện từ hành động qua lời nói. Chắc chắn bạn sẽ tạo được thiện cảm rất tốt cho người đối diện. Đây được xem là kỹ năng sống đơn giản nhất, nhưng bao giờ cũng hữu hiệu nhất đó nhé.
Trên đây là 2 bài học gắn liền với 7 kỹ năng sống hữu ích bạn nên lưu tâm. Đôi khi đối diện với cuộc sống vốn dĩ phức tạp, người lớn sẽ cảm thấy mệt mỏi và chùn bước. Những lúc ấy, hãy cố gắng suy nghĩ về những bài học kỹ năng sống này. Vô tư như một đứa trẻ, và gạt bỏ những phiền muộn, đưa mọi thứ trở về quỹ đạo của nó bằng cách thức giản đơn. Lúc đấy, bạn sẽ nhận ra không có gì có thể làm khó được ngoài bản thân các bạn!
Chúc các bạn thành công.

 
Tác giả bài viết: My My
Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn là www.ketoantinviet.net vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Gửi bình luận

Mã bảo mật